หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา
(หลักสูตรปรับปรุง
พ.ศ. 2560)
ชื่อสถาบันศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
คณะ/สถาบัน/สำนัก คณะมนุษยศาสตร์
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย: หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา
ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Arts Program in Children’s
Literature
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย
ชื่อเต็ม: ศิลปศาสตรบัณฑิต (สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา)
ชื่อย่อ: ศศ.บ. (สารสนเทศศึกษา)
ภาษาอังกฤษ
ชื่อเต็ม: Bachelor of
Arts (Information Studies)
ชื่อย่อ: B.A. (Information Studies)
รูปแบบของหลักสูตร
หลักสูตรระดับปริญญาตรี
4 ปี
ปรัชญาหลักสูตร
สารสนเทศศึกษานำไปสู่การจัดการสารสนเทศเพื่อสังคม
ความสำคัญของหลักสูตร
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2552) เป็นหลักสูตรระดับปริญญาตรีของภาควิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์
คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ที่ปรับเปลี่ยนมาจากสาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ ดำเนินการสอนมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2553
จนถึงปีการศึกษา 2554 ต่อมาภาควิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ดำเนินการปรับปรุงเป็นหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา พ.ศ. 2555 เพื่อให้มีคุณภาพตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
(TQF)
โดยเริ่มใช้หลักสูตรตั้งแต่ภาคการเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555
ซึ่งใกล้จะครบวาระที่ต้องปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัย เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดงานเพื่อให้ทันการใช้ในปีการศึกษา
2560 ตามเกณฑ์ของสานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
นอกจากนี้
ในปัจจุบันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และปริมาณสารสนเทศที่หลากหลายและเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว
ส่งผลให้เกิดการทะลักทลายของสารสนเทศ(Information Explosion) ทั้งสภาพจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น และรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงไป
ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโสตทัศน์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะในรูปแบบของสื่ออิเล็กทรอนิกส์
ซึ่งวิ่งอยู่บนถนนของข้อมูล (Information Highway) ที่ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อย
ๆ มีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม โทรทัศน์ดิจิทัล
เหมืองข้อมูล (Data
Mining) อภิมหาข้อมูล (Big Data) การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ (Cloud
Computing) อินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง (Internet of Things) รวมถึงเครือข่ายสังคม (Social Network)
และอื่น ๆ ที่กำลังตามมา ได้ส่งผลต่อการรวบรวม จัดเก็บ บริหารจัดการและการให้บริการสารสนเทศที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น
ขยายในวงกว้าง และมีความสลับซับซ้อนยิ่งขึ้นกอปรกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ฉบับที่ 12 พ .ศ.2560-2564 ได้กำหนดยุทธศาสตร์หลักข้อ 1 คือ
การเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย์ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
มุ่งเน้นการพัฒนาคนทุกช่วงวัย เพื่อให้คนไทยเป็นคนดี
คนเก่ง มีระเบียบวินัย และมีคุณภาพชีวิตที่ดี มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพคนเพื่อเป็นฐานการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและรองรับตลาดงาน
โดยการยกระดับคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่
สร้างสุขภาวะที่ดี การสร้างความอยู่ดีมีสุขให้ 21 ครอบครัวไทย
รวมทั้งการเสริมสร้างบทบาทของสถาบันทางสังคมและทุนทางวัฒนธรรมในการส่งเสริมคุณธรรม
จริยธรรมในสังคม
การเปลี่ยนแปลงรวมทั้งยุทธศาสตร์การเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย์ดังกล่าวจะสามารถบรรลุเป้าหมายได้ จำเป็นต้องอาศัยบุคลากรที่มีเชี่ยวชาญในเรื่อง
การจัดการสารสนเทศ การบริการสารสนเทศ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
หลักสูตรนี้มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตเพื่อเตรียมการพัฒนาคนสู่สังคมสารสนเทศอย่างมั่นคงและยั่งยืน
รวมทั้งเพื่อตอบสนองความต้องการบรรณารักษ์รุ่นใหม่และนักสารสนเทศวิชาชีพของตลาดงานที่ขยายตัวมากขึ้น
ไม่ใช่เพียงห้องสมุดยุคใหม่เท่านั้น ยังครอบคลุมถึงหน่วยงานของรัฐสถาบันการเงิน บริษัทที่ปรึกษา
บริษัททางด้านเทคโนโลยี และบริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ซึ่งมีแนวโน้มความต้องการบุคลากรวิชาชีพด้านสารสนเทศที่เพิ่มสูงขึ้น
วัตถุประสงค์หลักสูตรเพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะ
ดังนี้
1.3.1
มีคุณธรรมจริยธรรมทางวิชาชีพ และจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคม
1.3.2
มีทักษะการรู้สารสนเทศเพื่อพัฒนาตนเองและผู้อื่นให้สามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต
1.3.3
มีความรู้ความสามารถในการจัดการสารสนเทศในองค์กรต่าง ๆ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
จุดเด่นของหลักสูตร
นิสิตหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา
1. เน้นการเรียนการสอนรายวิชาเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศทั้งวิชาเอกบังคับและวิชาเอกเลือก
2. จัดให้มีการเรียนการสอนรายวิชาการวิจัยพื้นฐานสำหรับวิชาชีพสารสนเทศ
3. นิสิตจะได้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพสารสนเทศทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
บัณฑิตหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาสารสนเทศ
1. บัณฑิตมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดเก็บและค้นคืนสารสนเทศ
2. บัณฑิตมีความสามารถในการทำรายการและจัดหมวดหมู่ทรัพยากรสารสนเทศ
3. บัณฑิตสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการวิจัยไปใช้เพื่อการวิจัยกับศาสตร์อื่นได้
4. บัณฑิตสามารถบูรณาการศาสตร์
และนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อาชีพที่ประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
หลักสูตรนี้ได้ออกแบบไว้เพื่อให้บัณฑิตสามารถประกอบอาชีพในหน่วยงานที่ให้บริการสารสนเทศ
ตลอดจนการทำงานที่เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ทั้งหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน เช่น
อาจารย์ บรรณารักษ์ นักเอกสารสนเทศ นักวิชาการสารสนเทศ นักวิเคราะห์ระบบสารสนเทศ นักจดหมายเหตุ
เป็นต้น
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
กรณีสอบตรง มศว
1. สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลาย
หรือเทียบเท่า
2. คะแนนเฉลี่ยสะสมตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ไม่ต่ำกว่า 2.75
(กรณีที่สำเร็จการศึกษาแล้วให้คิดคะแนนเฉลี่ยสะสมทั้งหมด)
3. มีความรู้พื้นฐานทางคอมพิวเตอร์
4. มีทักษะในการสื่อสาร ทั้งการฟัง พูด
อ่าน และเขียนภาษาไทย สามารถอ่านสรุปจับใจความภาษาอังกฤษได้พอเข้าใจ
5. มีนิสัยรักการอ่าน
และติดตามความเคลื่อนไหวข้อมูล ข่าวสาร และความรู้ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ
6. คุณสมบัติตามประกาศมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ว่าด้วยการคัดเลือกบุคคลเข้าเป็นนิสิต
กรณีสอบกลาง (Admission)
มีคะแนนเฉลี่ยรวมไม่ต่ำกว่าร้อยละ
60 (จากคะแนนเฉลี่ย GPAX 20% O-NET
30 % และ GAT 50%)