หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาจิตวิทยา
(หลักสูตรปรับปรุง
พ.ศ. 2565)
ชื่อสถาบันศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
คณะ/สถาบัน/สำนัก คณะมนุษยศาสตร์
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย: หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา
ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Science Program in
Psychology
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย
ชื่อเต็ม: วิทยาศาสตรบัณฑิต (จิตวิทยา)
ชื่อย่อ: วท.บ. (จิตวิทยา)
ภาษาอังกฤษ
ชื่อเต็ม: Bachelor of
Science (Psychology)
ชื่อย่อ: B.Sc. (Psychology)
รูปแบบของหลักสูตร
หลักสูตรระดับปริญญาตรี
4 ปี
ปรัชญาหลักสูตร
จิตวิทยาเพื่อการพัฒนามนุษย์ให้เต็มศักยภาพ
และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขบนความหลากหลาย
ความสำคัญของหลักสูตร
จากแผนอุดมศึกษาระยะยาว 20
ปี (พ.ศ. 2561-2580) ซึ่งกำหนดวิสัยทัศน์ให้อุดมศึกษาไทย
เป็นแหล่งสร้างปัญญาให้สังคม นำทางไปสู่การเปลี่ยนแปลง สร้างนวัตกรรม ความรู้
งานวิจัย ที่เสนอทางเลือกและแก้ปัญหา เพื่อการพัฒนาประเทศ
และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน
การใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาหรือประดิษฐ์สิ่งใหม่ เช่น การบริการ ผลิตภัณฑ์
กระบวนการใหม่ ๆ เป็นต้น
ที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อผู้อื่นในเชิงเศรษฐกิจและสังคม หรือ
สามารถขยายผลต่อไปได้ในเชิงพาณิชย์
การปรับตัวของอุดมศึกษาเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ
ดังนั้น หลักสูตร วท.บ. สาขาวิชาจิตวิทยา
จึงปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับแผนอุดมศึกษา
โดยเน้นการพัฒนาคนทุกช่วงวัยให้เป็นพลเมืองคุณภาพ คือ ดี เก่ง และมีความสุข รวมทั้ง
เข้ามามีส่วนร่วมอย่างจริงจังในการผลักดันให้ประเทศไทยก้าวพ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลาง
เข้าสู่ประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยผ่านการจัดการเรียนรู้ให้กับนิสิตและคนวัยแรงงาน การพัฒนาหลักสูตรเป็นการบูรณาการทั้งรายวิชาภายในสาขาจิตวิทยา
และข้ามสาขาวิชา ในลักษณะชุดวิชา (Module Course) เพื่อให้บัณฑิตมีความรู้ความสามารถในทางวิชาการและการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ในองค์ความรู้ทางจิตวิทยาที่มีความทันสมัย
ให้เกิดความครอบคลุมในขอบเขตศาสตร์ทางด้านจิตวิทยาพื้นฐานและศาสตร์ทางด้านจิตวิทยาประยุกต์ต่าง
ๆ และมีอิสระในการเลือกเรียนศาสตร์ที่ตนสนใจ
ซึ่งมีในชุดวิชาเลือกเสรีของมหาวิทยาลัยอีกเป็นจำนวนมาก
อีกทั้งมีการเตรียมความพร้อมให้แก่บัณฑิตทางด้านภาษาอังกฤษและการทำงานในยุคดิจิทัล
เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะของบัณฑิตในการแข่งขันระดับประเทศและสากล รวมทั้ง หลักสูตรฯ
ยังให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงทฤษฎีสู่การปฏิบัติมากขึ้น
มีการฝึกประสบการณ์ในหน่วยงาน และการทำโครงการวิจัยที่จะเป็นพื้นฐานสำคัญที่ผู้เรียนสามารถนำไปต่อยอดในการศึกษาต่อ
หรือประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานอย่างไรก็ดี จากการสำรวจข้อมูลผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตร
วท.บ.สาขาวิชาจิตวิทยา พบว่า
บัณฑิตจำนวนหนึ่งประกอบอาชีพที่ไม่ใช่วิชาชีพจิตวิทยาโดยตรง และปฏิบัติงานอยู่ในหลากหลายวงการ
รวมทั้งการเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระ
เนื่องจากศาสตร์จิตวิทยาเป็นศาสตร์ที่บูรณาการเข้ากับการประกอบอาชีพได้อย่างหลากหลาย
ดังนั้น
หลักสูตรจึงได้มีการจัดโครงการเตรียมความพร้อมด้านเจตคติเพื่อการปรับตัวก่อนการฝึกงานให้กับนิสิตสาขาจิตวิทยาช่วงเดือนกุมภาพันธ์
โครงการเสริมสร้างภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีมเพื่อก้าวเข้าสู่โลกอาชีพ
ช่วงเดือนเมษายน ที่อาจจะไม่ได้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับวิชาชีพจิตวิทยาโดยตรง
ควบคู่ไปกับการจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรที่ให้ความรู้ด้านจิตวิทยาแก่นิสิตจะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้งานทำให้กับบัณฑิตของหลักสูตร
และยังสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดแรงงานที่ต้องการผู้ที่มีความรู้
ทักษะและความสามารถที่มีความหลากหลายมากขึ้น
นอกจากนี้
หลักสูตรฯ
ยังมีการส่งเสริมให้นิสิตเรียนรู้จากการบริการวิชาการเพื่อรับใช้สังคมด้วย เช่น โครงการค่ายพัฒนาทักษะชีวิตวัยรุ่น
โครงการถ่ายทอดความรู้ด้านจิตวิทยาสู่ชุมชน
โดยให้นิสิตได้มีส่วนร่วมในการบูรณการใช้ความรู้ความสามารถและทักษะตามที่ได้ศึกษาในรายวิชาต่าง
ๆ ร่วมกับการทำกิจกรรมบริการวิชาการเพื่อสังคม จึงทำให้บัณฑิตจิตวิทยามีความสมบูรณ์ในด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์
สังคมและจริยธรรม
สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างเป็นสุขเป็นรากฐานและทุนมนุษย์ที่เปี่ยมด้วยศักยภาพที่สำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป
สอดคล้องกับปรัชญาของหลักสูตร คือ จิตวิทยาเพื่อการพัฒนามนุษย์ให้เต็มศักยภาพ
และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขบนความหลากหลาย
เนื่องจากการดำเนินชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ซึ่งเทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนแปลงและกระทบกับการจัดการศึกษาอย่างรวดเร็ว
หลักสูตร วท.บ. จิตวิทยา
จึงได้มีการเปลี่ยนแปลงกระบวนการจัดการศึกษาใหม่อย่างต่อเนื่อง รวดเร็ว
ให้ทันท่วงที โดยการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาและวิธีการเรียนรู้เพื่อที่ผู้เรียนจะสามารถนำไปใช้ในการทำงานต่อไปในอนาคต
การใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
การปรับปรุงเรื่องคุณภาพการจัดศึกษาให้ทันกับสถานการณ์ รวมทั้ง
กระบวนการเรียนรู้ให้ความสำคัญกับความร่วมมือกับผู้ประกอบการด้วย ทั้งนี้ ในการปรับปรุงหลักสูตร
วท.บ. จิตวิทยา ได้ใช้ต้นทุนเดิมหรือจุดแข็งที่หลักสูตรฯ มีมาในอดีตจนถึงปัจจุบัน
และสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยลัย ทั้งภาครัฐและเอกชนรวมทั้ง ศิษย์เก่า และมีการถ่ายทอดให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียก่อนเปิดการศึกษา เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้เรียนและก่อให้เกิดประโยชน์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย
วัตถุประสงค์หลักสูตรเพื่อผลิตบัณฑิตสาขาวิชาจิตวิทยาที่มีคุณสมบัติ
ดังนี้
1. มีความร้คู วามเข้าใจในหลักการ
และแนวคิดทฤษฎีทางจิตวิทยา
2. มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการวัดและเครื่องมือทางจิตวิทยา
การวิเคราะห์ข้อมูลและการวิจัยพฤติกรรมมนุษย์ และการให้คำปรึกษาเบื้องต้นแก่บุคคล
โดยอยู่บนพื้นฐานของจรรยาบรรณทางวิชาชีพจิตวิทยา
3. วิเคราะห์ศักยภาพของตนเองและผู้อื่น
สามารถปรับตัว ประยุกต์ใช้และเผยแพร่ความรู้ทางจิตวิทยาในสถานการณ์ต่าง ๆ
บนพื้นฐานการยอมรับในความหลากหลายของบุคคล เพื่อประโยชน์ต่อสังคม
จุดเด่นของหลักสูตร
1. มีความรู้ความเข้าใจในหลักการ และแนวคิดทฤษฎีทางจิตวิทยา
2. มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการวัดและเครื่องมือทางจิตวิทยา
การวิเคราะห์ข้อมูลและการวิจัยพฤติกรรมมนุษย์ และการให้คำปรึกษาเบื้องต้นแก่บุคคล
โดยอยู่บนพื้นฐานของจรรยาบรรณทางวิชาชีพจิตวิทยา
3. ตระหนักรู้ในศักยภาพของตนเองและผู้อื่น ยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล
และสามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ต่างๆ
อาชีพที่ประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
1. นักจิตวิทยาประจำหน่วยงานราชการ บริษัทเอกชน โรงงานอุตสาหกรรม โรงพยาบาล
ศูนย์สุขภาพจิต และหน่วยงานบริการสังคม
2. พนักงานการจัดการทรัพยากรมนุษย์
3. นักออกแบบและจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โปรแกรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบุคคล
นักพัฒนาบุคลิกภาพ
4. นักจิตวิทยาพัฒนาการรับผิดชอบการกระตุ้นและส่งเสริมพัฒนาการทุกช่วงวัย
รวมทั้งการดูแลผู้สูงอายุ
5. บุคลากรในองค์กรที่ทำหน้าที่ออกแบบ
สำรวจ วิเคราะห์ข้อมูล วิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมบุคคล นักวิจัยอิสระ ผู้ช่วยวิจัย
นักวิจัยการตลาด
6. อาจารย์ผู้สอนในสถานศึกษา