Search
× Search

ข้อมูลหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา

  • รายละเอียดหลักสูตร
  • โครงสร้างหลักสูตร
  • แผนการศึกษา
  • คุณสมบัติ

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา

(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)

 

ชื่อสถาบันศึกษา           มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

คณะ/สถาบัน/สำนัก      คณะมนุษยศาสตร์

 

ชื่อหลักสูตร

          ภาษาไทย:  หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา

          ภาษาอังกฤษ:  Bachelor of Arts Program in Children’s Literature

 

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

          ภาษาไทย

          ชื่อเต็ม: ศิลปศาสตรบัณฑิต (สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา)

          ชื่อย่อ: ศศ.บ. (สารสนเทศศึกษา)

          ภาษาอังกฤษ

          ชื่อเต็ม: Bachelor of Arts (Information Studies)

          ชื่อย่อ:  B.A. (Information Studies)

 

รูปแบบของหลักสูตร

หลักสูตรระดับปริญญาตรี 4 ปี

ปรัชญาหลักสูตร

          สารสนเทศศึกษานำไปสู่การจัดการสารสนเทศอย่างสร้างสรรค์เพื่อสังคมในยุคดิจิทัล


ความสำคัญของหลักสูตร

             หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560) เป็นหลักสูตรระดับปริญญาตรีของศูนย์การศึกษาระดับปริญญาตรี คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่ปรับเปลี่ยนมาจากสาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ ดำเนินการสอนมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2560 จนถึงปีการศึกษา 2564 โดยเริ่มใช้หลักสูตรตั้งแต่ภาคการเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560  และจะครบวาระที่ต้องปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัย เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดงานเพื่อให้ทันการใช้ในปีการศึกษา 2565 ตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา 

            การเปลี่ยนแปลงจากสภาวะการณ์โลกในปัจจุบันที่มาเยือนแบบไม่ทันตั้งตัว ส่งผลกระทบต่อองค์กรอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้และจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงที จากวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นมีผลให้เกิดการแพร่กระจายของเทคโนโลยีในวงกว้างอย่างรวดเร็ว ซึ่งกระทบต่อการใช้ในชีวิตประจำวัน การทำงาน ธุรกิจ รวมถึงเศรษฐกิจ ผู้คนต้องพัฒนาทักษะเพื่อปรับตัวให้อยู่รอดในยุค Disruptive Technology ที่มีการเปลี่ยนแปลงจนทำให้เกิดผลกระทบอย่างรอบด้าน สารสนเทศมีความหลากหลายและปริมาณเพิ่มมากขึ้น  องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนต้องศึกษาและสังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับตัวให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในองค์กรสารสนเทศ เช่น การนำ Artificial Intelligence หรือปัญญาประดิษฐ์เข้ามาใช้ในการรวบรวม จัดเก็บ ให้บริการทรัพยากรสารสนเทศ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำมาใช้บริหารจัดการสารสนเทศที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นและสลับซับซ้อนยิ่งขึ้น นอกจากนี้ นโยบายปฏิรูประบบอุดมศึกษาของรัฐบาล (Reinventing University)  ได้ปรับปรุงรูปแบบการดำเนินงานอย่างก้าวกระโดด มีลักษณะการบูรณาการแบบข้ามศาสตร์ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้ในหลากหลายมิติ สนับสนุนผลลัพธ์การเรียนรู้ตามความต้องการของตลาดแรงงานในยุคปัจจุบัน รวมทั้งแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พ.ศ. 2561-2580 ได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนพัฒนาประเทศ จึงต้องเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย์ มุ่งเน้นการพัฒนาคนทุกช่วงวัย เพื่อให้คนไทยเป็นคนดี คนเก่ง มีระเบียบวินัย และมีคุณภาพชีวิตที่ดี พัฒนาศักยภาพคนเพื่อเป็นฐานการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและรองรับตลาดงาน โดยการยกระดับคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เสริมสร้างบทบาทของสถาบันทางสังคมและทุนทางวัฒนธรรมในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสังคม

             การเปลี่ยนแปลงรวมทั้งยุทธศาสตร์การเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย์ดังกล่าวจะสามารถบรรลุเป้าหมายได้  จำเป็นต้องอาศัยบุคลากรที่มีเชี่ยวชาญในเรื่อง การจัดการสารสนเทศ  การบริการสารสนเทศ  และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล  การพัฒนาหลักสูตรมุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่มีทักษะ การทำงานในวิชาชีพ พร้อมปรับตัว และการจัดการเรียนการสอนให้เข้าถึงการทำงานในสภาพแวดล้อมจริง ดังนั้นการออกแบบหลักสูตรจึงใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนแบบโมดูล (Module System) หรือระบบบล็อก (Block System) ซึ่งนิสิตจะได้รับความเชี่ยวชาญที่จะทำการฝึกประสบการณ์ในองค์กรสารสนเทศเพื่อผลิตบัณฑิตให้พร้อมทำงานได้ในสถานการณ์จริง


วัตถุประสงค์หลักสูตรเพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะ ดังนี้

          1. มีคุณธรรมจริยธรรมทางวิชาชีพ และจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคม

          2. มีทักษะการรู้สารสนเทศเพื่อพัฒนาตนเองและผู้อื่นให้สามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต

3. มีความรู้ความสามารถในการจัดการสารสนเทศในองค์กรต่าง ๆ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม

 

จุดเด่นของหลักสูตร

          นิสิตหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา

1. เน้นการเรียนการสอนรายวิชาเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศทั้งวิชาเอกบังคับและวิชาเอกเลือก

2. จัดให้มีการเรียนการสอนรายวิชาการวิจัยพื้นฐานสำหรับวิชาชีพสารสนเทศ

3. นิสิตจะได้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพสารสนเทศทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย

          บัณฑิตหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศ

1. บัณฑิตมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดเก็บและค้นคืนสารสนเทศ

2. บัณฑิตมีความสามารถในการทำรายการและจัดหมวดหมู่ทรัพยากรสารสนเทศ

3. บัณฑิตสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการวิจัยไปใช้เพื่อการวิจัยกับศาสตร์อื่นได้

4. บัณฑิตสามารถบูรณาการศาสตร์ และนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

อาชีพที่ประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

             1. บรรณารักษ์ (Librarian)

             2. นักสารสนเทศ / เจ้าหน้าที่สารสนเทศ / นักเอกสารสนเทศ (Information Professional)

             3. ผู้จัดการเนื้อหาดิจิทัล (Digital Content Manager)

             4. นักเทคโนโลยีสารสนเทศ/เจ้าหน้าที่เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Officer)

             5. นักออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ (Web Designer / Developer)

             6. นักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst)

             7. นักวิเคราะห์ระบบสารสนเทศ (Information System Analyst)

             8. ผู้สนับสนุนการใช้ระบบสารสนเทศ (IT Support)





โครงสร้างหลักสูตร

          หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา กำหนดจำนวนหน่วยกิตให้เรียนรวม ตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 123 หน่วยกิต และมีองค์ประกอบของหลักสูตรซึ่งแบ่งหมวดวิชาสอดคล้องกับข้อกำหนดในเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ดังนี้


หมวดวิชา

หน่วยกิต

1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป

30 หน่วยกิต

2. หมวดวิชาเฉพาะ                                           ไม่น้อยกว่า

73 หน่วยกิต

     2.1 วิชาแกนคณะมนุษยศาสตร์

9 หน่วยกิต

     2.2 วิชาบังคับ 

52 หน่วยกิต

     2.3 วิชาเลือก                                               ไม่น้อยกว่า

6 หน่วยกิต

     2.4 วิชาเสริมสร้างประสบการณ์                          

6 หน่วยกิต

3. หมวดวิชาเลือกเสรี                                        ไม่น้อยกว่า

20 หน่วยกิต

รวมไม่น้อยกว่า

123 หน่วยกิต


ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

ชุดวิชาการเรียนรู้และการสื่อสารในศตวรรษที่ 21

มศว191 การเรียนรู้สู่โลกในศตวรรษที่ 21

มศว192 การใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร

6

3(2-2-5)

3(2-2-5)

ชุดวิชาพื้นฐานวิชาชีพสารสนเทศ

สศ101 การพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ

สศ111 การรู้สารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ

สศ112 การจัดการบริการสารสนเทศ

สศ121 การพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์

12

3(2-2-5)

3(2-2-5)

3(2-2-5)

3(2-2-5)

รวม

18

 


ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 2

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

ชุดวิชาศิลปะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารนานาชาติ

มศว193 การฟังและการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารอย่าง มีประสิทธิภาพ

มศว194 การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ

6

3(2-2-5)

 

3(2-2-5)

ชุดวิชา มศว เพื่อสังคม

มศว195 พลเมืองสร้างสรรค์สังคม

มศว196 ศาสตร์และศิลป์แห่งการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน

6

3(2-2-5)

3(2-2-5)

ชุดวิชาการบริการสารสนเทศ

สศ113 บริการสารสนเทศเฉพาะกลุ่ม

สศ114 จิตวิทยาการบริการสารสนเทศ

6

3(2-2-5)

3(2-2-5)

รวม

18

 

 

ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

ชุดวิชาวิถีชีวิตที่ชาญฉลาด

มศว291 วิถีชีวิตเพื่อสุขภาพ

มศว292 วิทยาศาสตร์ กุญแจสู่การอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุล

6

3(2-2-5)

3(2-2-5)

ชุดวิชาการจัดระบบสารสนเทศ

สศ201 การทำรายการและการจัดหมวดหมู่

สศ202 การทำรายการและการจัดหมวดหมู่ขั้นสูง

6

3(2-2-5)

3(2-2-5)

วิชาเลือก (เลือก 1 ชุดวิชา)

6

รวม

18

 

ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

ชุดวิชาการพัฒนาทักษะการทำงานและการเป็นผู้ประกอบการ

มศว197 การพูดและการนำเสนองานเพื่ออาชีพ

มศว198 การเตรียมพร้อมสู่การทำงานและการเป็นผู้ประกอบการ 

6
3(2-2-5)
3(2-2-5)

ชุดวิชาภาษาอังกฤษและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในโลกสมัยใหม่

อสม211 ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาเฉพาะศาสตร์

อสม212 ภาษาอังกฤษเพื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ

4

2(1-2-3)

2(1-2-3)

ชุดวิชาการพัฒนาโปรแกรม

สศ222 ระบบจัดการฐานข้อมูล

สศ223 การพัฒนาและบริหารเว็บไซต์

สศ224 การพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัล

9

3(2-2-5)

3(2-2-5)

3(2-2-5)

รวม

19

 

 

ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 1

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

ชุดวิชาการวิเคราะห์ข้อมูล

สศ321 การจัดเก็บและค้นคืนสารสนเทศ

สศ322 การวิเคราะห์ข้อมูลและการเล่าเรื่องข้อมูล

สศ323 การขับเคลื่อนองค์กรสารสนเทศด้วยข้อมูล

9

3(2-2-5)

3(2-2-5)

3(2-2-5)

วิชาเลือกเสรี

10

รวม

19

 

ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 2

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

ชุดวิชามนุษยศาสตร์กับการสื่อสาร

มนส321 ภาษาอังกฤษเพื่อการเตรียมพร้อมด้านอาชีพ

มนส322 ศิลปะของการสื่อสารอย่างมีเหตุผลและมีประสิทธิภาพ

5

2(1-2-3)

3(2-2-5)

ชุดวิชาการพัฒนานวัตกรรมสารสนเทศ

สศ311 ระบบห้องสมุดดิจิทัล

สศ312 การพัฒนานวัตกรรมทางวิชาชีพสารสนเทศ

6

3(2-2-5)

3(1-4-4)

วิชาเลือกเสรี

10

รวม

21

 


ปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่ 1

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

ชุดวิชาการวิจัยทางวิชาชีพสารสนเทศ

     สศ431 การวิจัยพื้นฐานสำหรับวิชาชีพสารสนเทศ

สศ432 สัมมนาสารสนเทศศึกษา

ชุดวิชาเสริมสร้างประสบการณ์ (เลือก)*

สศ443 เตรียมความพร้อมสหกิจศึกษา

4

3(2-2-5)

1(0-2-1)


1(0-3-0)

รวม

4

*สำหรับนิสิตที่เลือกเรียน รายวิชา สศ444 ในปีที่4 ภาคการศึกษาที่ 2


ปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่ 2

ชื่อวิชา

หน่วยกิต

วิชาเสริมสร้างประสบการณ์ (เลือก 1 วิชา)

สศ441 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพสารสนเทศ

สศ442 โครงงานอาชีพ

สศ444 สหกิจศึกษา

6

6(0-40-0)

6(0-40-0)

6(0-40-0)

รวม

6

         




คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

          สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่า จากสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษารับรอง และมีคุณสมบัติตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2559 (ภาคผนวก ก) และมีคุณสมบัติการศึกษาตามระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย (Thai University Center Admission System, TCAS)







Terms Of UsePrivacy StatementCopyright 2024 by Srinakharinwirot University
Back To Top