ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย: หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก
ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Arts Program in Children’s
Literature
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย
ชื่อเต็ม: ศิลปศาสตรบัณฑิต (สาขาวิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก)
ชื่อย่อ: ศศ.บ. (วรรณกรรมสำหรับเด็ก)
ภาษาอังกฤษ
ชื่อเต็ม: Bachelor of
Arts (Children’s Literature)
ชื่อย่อ: B.A. (Children’s Literature)
รูปแบบของหลักสูตร
หลักสูตรระดับปริญญาตรี
4 ปี
ปรัชญาหลักสูตร
การพัฒนาเด็กด้วยวรรณกรรมสำหรับเด็กเป็นพื้นฐานของการพัฒนาสังคม
ความสำคัญ
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก
คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
เป็นหลักสูตรระดับปริญญาตรี
หลักสูตรเดียวในประเทศไทยที่เน้นสร้างบุคลากรเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนด้วยวรรณกรรมสำหรับเด็กทุกรูปแบบ (ทั้งการ อ่าน ร้อง เล่น เล่า
วรรณกรรมทุกชนิด) มาตั้งแต่ปีแรกที่เปิดสอนเมื่อ พ.ศ. 2537 ในช่วงทศวรรษแรกที่เปิดสอน
หลักสูตรมุ่งเน้นการสร้างบัณฑิตเข้าสู่ธุรกิจการพิมพ์หนังสือสำหรับเด็กซึ่งกำลังเฟื่องฟู
และเน้นให้บัณฑิตจบไปทำงานด้านการส่งเสริมการอ่านด้วยสื่อสำหรับเด็กและด้วยกิจกรรมพัฒนาเด็ก
ในช่วงทศวรรษที่สองจึงการปรับเปลี่ยนหลักสูตรให้ทันสมัยขึ้น
โดยขยายศักยภาพให้บัณฑิตสามารถสร้างสรรค์วรรณกรรมสำหรับเด็กทุกรูปแบบได้ทั้งสื่อตามขนบดั้งเดิม
(traditional media) และสื่อสมัยใหม่ (new media) ตามการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยีสมัยใหม่
โดยยังคงยึดมั่นในการตอบสนองปรัชญาของหลักสูตรแต่ดั้งเดิม
คือเพื่อสร้างบัณฑิตให้สามารถใช้วรรณกรรมสำหรับเด็กหลากหลายรูปแบบเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชน
ซึ่งจะช่วยพัฒนาสังคมได้ตั้งแต่ระดับพื้นฐาน
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก มีการปรับปรุงทุก 5 ปี ให้ทันสมัย
เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของสังคมและตลาดงาน ในปีการศึกษา 2564 หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
ซึ่งเปิดสอนมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2560 จนถึงปีการศึกษา 2564
(เริ่มใช้หลักสูตรตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560)
จึงครบวาระที่ต้องปรับปรุงหลักสูตร เพื่อให้ทันการใช้ในปีการศึกษา 2565
ตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เด็กและเยาวชนคือทรัพยากรมนุษย์อันเป็นศักยภาพสำคัญของการพัฒนาประเทศ
หากสังคมใดมุ่งส่งเสริมและพัฒนาเด็กอย่างเหมาะสมตามวัยและตามระดับขั้นพัฒนาการของการเรียนรู้
จะช่วยสร้างรากฐานที่ดีแก่สังคมนั้น การพัฒนาเด็กใช้เวลายาวนานกว่าสิบปี
นับตั้งแต่พ่อแม่วางแผนการมีบุตร จนแม่เริ่มตั้งครรภ์
และครอบครัวเลี้ยงเด็กให้เติบโตสู่วัยผู้ใหญ่ตอนต้น
ดังนั้นการพัฒนาเด็กเกินกว่าสิบปีไม่ได้ทำเฉพาะขณะที่เด็กอยู่ในระบบโรงเรียนเท่านั้น แต่สามารถพัฒนาเด็กได้ทุกพื้นที่ชีวิต กล่าวคือ
ในบ้าน นอกบ้าน ในโรงเรียนในสถานที่เล่น ตามแหล่งเรียนรู้สาธารณะ
หรือแม้แต่ในเวลาผ่อนคลายส่วนตัวของเด็ก (ห้องสมุดเด็ก พิพิธภัณฑ์
สถาบันพัฒนาศักยภาพเด็ก แหล่งข้อมูลออนไลน์ เกมออนไลน์) เพื่อตอบสนองโอกาสการเรียนรู้ของเด็กซึ่งมีอย่างกว้างขวางในพื้นที่ชีวิตนอกเหนือจากการเรียนในระบบโรงเรียน
การพัฒนาเด็กด้วยบุคลากรผู้มีทักษะด้านการ คิด เขียน ออกแบบ สร้างสรรค์
และใช้วรรณกรรมสำหรับเด็กเพื่อพัฒนาเด็ก ด้วยวิธีการที่สร้างความเพลิดเพลิน
และพัฒนาเด็กอย่างมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ
จะช่วยให้เด็กมีทัศนคติที่ดีเปิดรับต่อการเรียนรู้ได้มาก
ซึ่งย่อมเป็นประโยชน์แก่เด็กเอง การเรียนรู้ของเด็กในศตวรรษที่ 21 นี้
ไม่ได้จำกัดอยู่ในขอบเขตอันปลอดภัยใต้การควบคุมของผู้ใหญ่แบบคนในศตวรรษก่อนอีกต่อไป
จึงต้องมีผู้รู้จักคิด สร้าง ใช้ วรรณกรรมสำหรับเด็กอย่างมีคุณภาพและมีจรรยาบรรณ
เพื่อช่วยสร้างสรรค์เนื้อหาและรูปแบบของสื่อที่เด็กและเยาวชนเสพให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาเด็กอย่างแท้จริง หลักสูตรยังตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พ.ศ. 2561-2580 ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์
ซึ่งมีเป้าหมายการพัฒนาที่สำคัญ “เพื่อพัฒนาคนในทุกมิติและในทุกช่วงวัยให้เป็นคนดี
เก่ง...มีหลักคิดที่ถูกต้อง มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21...มีนิสัยรักการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
สู่การเป็นคนไทยที่มีทักษะสูงและมีคุณภาพ” การใช้วรรณกรรมสำหรับเด็กเพื่อพัฒนาเด็กทำให้เด็กได้พัฒนาแบบองค์รวม
ด้วยการช่วยให้เด็กเรียนรู้โลกทางอ้อมผ่านวรรณกรรม ช่วยเสริมสร้างทักษะการคิด
ทักษะภาษา ทักษะการคิดวิเคราะห์ และปลูกฝังนิสัยรักการเรียนรู้ตลอดชีวิตแก่เด็ก
ช่วยให้เด็กพัฒนาเป็นทรัพยากรผู้มีทักษะสูงและมีคุณภาพแก่ประเทศ
จุดเด่นของหลักสูตร
1. มีความรู้ด้านวรรณกรรมสำหรับเด็กและเยาวชนอย่างลึกซึ้งและกว้างขวา
2. สามารถวิเคราะห์และวิจารณ์วรรณกรรมสำหรับเด็กและเยาวชน
3.
สามารถสร้างสรรค์และประยุกต์ใช้วรรณกรรมสำหรับเด็กเพื่อการพัฒนาเด็กและเยาวชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. มีคุณธรรมและจริยธรรมในวิชาชีพ เป็นพลเมืองที่ดี
พร้อมอุทิศตนเพื่อการทำงานส่วนรวมและประเทศชาติ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อให้บัณฑิตมีคุณสมบัติดังนี้
1)
มีความรู้ด้านวรรณกรรมสำหรับเด็กและเยาวชนอย่างลึกซึ้งและกว้างขวาง
2)
สามารถวิเคราะห์และวิจารณ์วรรณกรรมสำหรับเด็กและเยาวชน
3)
สามารถสร้างสรรค์และประยุกต์ใช้วรรณกรรมสำหรับเด็กเพื่อการพัฒนาเด็กและเยาวชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4)
มีคุณธรรมและจริยธรรมในวิชาชีพ เป็นพลเมืองที่ดี
พร้อมอุทิศตนเพื่อการทำงานส่วนรวมและประเทศชาติ
อาชีพที่ประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
1. กองบรรณาธิการหนังสือสำหรับเด็กและเยาวชน
2. นักเขียน
3. นักแปลวรรณกรรมสำหรับเด็ก
4. นักวาดภาพประกอบ นักออกแบบภาพกราฟิก
เจ้าหน้าที่ฝ่ายศิลป์
5. นักออกแบบสื่อสำหรับเด็ก (สื่อดั้งเดิม และสื่อสมัยใหม่)
6. นักจัดกิจกรรมสำหรับเด็ก นักเล่านิทาน นักแสดงละครสำหรับเด็ก
7. ผู้สร้างสรรค์เนื้อหาสำหรับสื่อหลากหลายประเภท เช่น โทรทัศน์, ภาพยนตร์,
ละครเวที, สารคดี หรือสื่อสมัยใหม่ (YouTuber,
Vlogger, Personal Broadcasting,
Podcaster)
8.
ทีมงานศึกษาค้นคว้าข้อมูลแก่บริษัท เช่น บริษัทรับจัดนิทรรศการ/พิพิธภัณฑ์
9. ผู้สอน ผู้นำการเรียนรู้แก่เด็ก ในสถานศึกษาเอกชน ระดับอนุบาล – ประถมศึกษา