หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต
สาขาวิชาภาษาไทย (4 ปี)
(หลักสูตรปรับปรุง
พ.ศ. 2562)
ชื่อสถาบันศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
คณะ/สถาบัน/สำนัก คณะมนุษยศาสตร์
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย: หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย
ภาษาอังกฤษ: Bachelor of
Education Program in Thai
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย
ชื่อเต็ม: การศึกษาบัณฑิต (ภาษาไทย)
ชื่อย่อ: กศ.บ. (ภาษาไทย)
ภาษาอังกฤษ
ชื่อเต็ม: Bachelor of
Education (Thai)
ชื่อย่อ: B.Ed. (Thai)
รูปแบบของหลักสูตร
หลักสูตรระดับปริญญาตรี
4 ปี
ปรัชญาหลักสูตร
ครูภาษาไทยท่เีป่ียมด้วยความรู้และคุณธรรม
จริยธรรมแห่งความเป็นครูมุ่งพัฒนาตนและพัฒนาชาติให้ก้าวหน้าอย่างยั่งยืน
ความสำคัญของหลักสูตร
ครูมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาสังคม
กอบกู้วิกฤตด้วยการสร้างคน สร้างความรู้ด้วยการจัดการการศึกษาที่ดีที่สุดเพื่อสร้างคนดีคนเก่ง
คนที่มีความสุข มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองและพลโลกที่พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและโลกวิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูง
หลักสูตรการศึกษาบัณฑิตมุ่งผลิตบัณฑิตวิชาชีพครู ให้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีคุณธรรม จริยธรรม
จรรยาบรรณ เพื่อไปทำหน้าที่ให้ความรู้สามารถจัดการเรียนรู้และเสริมสร้างประสบการณ์ตลอดจนให้การอบรมบ่มนิสัย
ให้แก่เยาวชนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนทั่วประเทศ
ให้บัณฑิตครูเป็นผู้มีความรู้ความสามารถในการร่วมคิด ร่วมใจ ร่วมทำกับคนในชุมชนในสังคม เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมในการหล่อหลอมเยาวชนให้เกิดการเรียนรู้เท่าเทียมกันอย่างเต็ม
ตาม
ศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน เพื่อการดำรงตนให้อยู่ในสังคมอย่างมีคุณภาพ
บัณฑิตครูจึงเป็นบุคคลที่สำคัญยิ่งในการสร้างคน สร้างชาติ
โดยการพัฒนาการศึกษาและคุณภาพชีวิตของเยาวชนของประเทศหลักสูตรนี้จำเป็นต้องสร้างให้ตอบสนอง
ความต้องการของชุมชนและสังคม สอดคล้องกับนโยบายและแผนการศึกษาชาติ
วัตถุประสงค์หลักสูตร
เพ่ือผลิตบัณฑิตสาขาวิชาภาษาไทยท่ีมีความเป็นเลิศทางวิชาการและวิชาชีพ
เป็นผู้นำในการสร้างสรรค์การเรียนรู้แนวใหม่
มีความเป็นครูและเป็นนักวิชาการที่พร้อมด้วยคุณธรรม จริยธรรมแห่งความเป็นครู
บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจะมีคุณลักษณะ ดังนี้
1)
มีความรู้ในศาสตร์ภาษาไทยอย่างลึกซึ้งและมีความรอบรู้ ใฝ่ รู้ และเชี่ยวชาญในศาสตร์การศึกษาสามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
2)
มีความรักและศรัทธาในวิชาชีพ มีความเป็นผู้นำทางการศึกษา มีจิตสำนึกและความรับผิดชอบในการทำงานเพื่อสังคม
3) สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นโดยใช้หลักประสานประโยชน์ส่วนรวมตามวิถีประชาธิปไตยเพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน
4) สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้และนวัตกรรมกับการจัดการเรียนรู้ได้อย่างหลากหลายและเหมาะสม
และใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารให้เกิดความรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
5)
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และนวัตกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย
มีทักษะการวิเคราะห์และประมวลผลเชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนา
การเรียนรู้
จุดเด่นของหลักสูตร
หลักสูตรมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการและวิชาชีพด้านภาษาไทย
เป็นผู้นำในการสร้างสรรค์การเรียนรู้แนวใหม่
มีความเป็นครูและเป็นนักวิชาการที่พร้อมด้วยคุณธรรม
บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจะมีคุณลักษณะ ดังนี้
1. มีความรู้ ใฝ่รู้ครอบคลุมทั้งในศาสตร์หลายสาขาและศาสตร์สาขาวิชาเฉพาะ
สามารถจัดการความรู้ในเชิงสหวิทยาการอย่างสร้างสรรค์ โดยใช้หลักการวิเคราะห์
สังเคราะห์ การประยุกต์ใช้องค์ความรู้ และนวัตกรรมได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารให้เกิดความรู้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความคิดสร้างสรรค์
และจินตนาการ
2. มีความคิดริเริ่มและสร้างสรรค์ในการจัดการเรียนการสอน
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสภาพจริง ตลอดจนมีความคิด ริเริ่ม
และสร้างสรรค์ ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการศึกษา
3. มีคุณธรรม
จริยธรรม และจรรณยาบรรณในวิชาชีพ มีความเป็นผู้นำทางการศึกษา
มีจิตสำนึกในการทำงานเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นโดยใช้หลักประสานประโยชน์ส่วนรวมตามวิถีประชาธิปไตย
เพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน ธำรงรักษาไว้ซึ่งภูมิปัญญาไทย
4. ผลิตบัณฑิตเพื่อเป็นผู้สอนภาษาและวรรณคดีไทยและเป็นผู้วิจัยการเรียนการสอนภาษาไทย
อาชีพที่ประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
1. ครูสอนภาษาไทยระดับปฐมวัยศึกษา
ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา และครูการศึกษานอกโรงเรียน
2. นักวิจัยทางด้านการศึกษาภาษาและการสอนภาษาไทย
3. นักวิชาการทางด้านภาษาไทยและวิธีสอนภาษาไทย
4. นักวิชาชีพทางการศึกษาทั้งในและนอกสถานศึกษา
5. นักพัฒนาสื่อ
นวัตกรรมทางการศึกษาภาษา
6. ผู้จัดโครงการส่งเสริม
พัฒนาและบริการทางการศึกษา
7. นักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
บุคลากร ฝึกอบรม
8. ผู้จัดการเรียนรู้ศูนย์สำหรับเด็กตามช่วงวัยต่าง
ๆ
9. อาชีพอื่น ๆ
ในหน่วยงาน/องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน